Một bài nghiên cứu thực sự thú vị từ  Gartner, có  tên là 'Chắt lọc việc áp dụng, quan điểm và nhận thức sai lầm của nhà tiếp thị về nền tảng dữ liệu khách hàng', tiết lộ kết quả từ cuộc khảo sát 504 nhà tiếp thị. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 51% người được hỏi khẳng định rằng Nền tảng Dữ liệu Khách hàng (CDP) là hệ thống Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) của họ.

Như báo cáo nêu rõ, “sự ngộ nhận này về CDP như một giải pháp CRM phản ánh sự thiếu đánh giá cao về những ưu điểm mà nhiều CDP có so với các ứng dụng CRM cũ. Chúng bao gồm quy mô, thống nhất hồ sơ, phân đoạn và kết nối với hệ thống tiếp thị ”.

Báo cáo là một bài đọc tuyệt vời, mặc dù bạn sẽ cần phải là thành viên Gartner trả phí để truy cập vào nghiên cứu và nó làm nổi bật thực tế là vẫn còn rất nhiều kiến ​​thức về CDP để giúp các nhà tiếp thị hiểu được vai trò mà họ thực hiện trong ngăn xếp công nghệ điển hình.

Vậy Nền tảng dữ liệu khách hàng là gì?

Định nghĩa từ Viện CDP là  “Nền tảng Dữ liệu Khách hàng là phần mềm được đóng gói tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng thống nhất, bền vững mà các hệ thống khác có thể truy cập được”. Về cơ bản, nó là một cơ sở dữ liệu tiếp thị thống nhất dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, lưu trữ dữ liệu đó và có thể dễ dàng tích hợp với các nền tảng khác để chia sẻ Chế độ xem khách hàng duy nhất nhất quán xung quanh doanh nghiệp của bạn.

Các vấn đề cần xem xét trước khi cam kết với CDP

Điều này có lẽ đúng đối với bất kỳ giao dịch mua công nghệ tiếp thị nào, nhưng mọi người thường bỏ qua thực tế rằng điều quan trọng là phải xác định ngay từ đầu những gì bạn muốn CDP giúp bạn làm.

Trước hết, điều này có thể được thiết lập bằng cách viết và ghi lại các nhu cầu kinh doanh và các yêu cầu chức năng của bạn. Bản tóm tắt kỳ vọng này đôi khi được viết và tập hợp bởi một người, nhưng trong hầu hết các trường hợp sẽ yêu cầu một số thông tin đầu vào từ các bộ phận khác nhau. Mời cộng tác hoặc đóng góp sớm thực sự là một động thái tuyệt vời, vì nó có nghĩa là những người có khả năng sẽ cần hỗ trợ dự án hơn nữa trong quá trình thực hiện, chẳng hạn như bộ phận CNTT, đã cảm thấy có quyền sở hữu.

Kế hoạch hoặc tài liệu yêu cầu chức năng của bạn cho Nền tảng dữ liệu khách hàng phải bao gồm các thông tin sau:

  • Danh sách chi tiết và mô tả về từng nguồn dữ liệu / nguồn cấp dữ liệu khác nhau cần được đưa vào CDP (xem xét tần suất dữ liệu đó cần được cập nhật trong CDP - thời gian thực, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng?).

  • Một tuyên bố và mô tả về cách dữ liệu cần được lưu trữ. Những trường nào từ mỗi nguồn dữ liệu cần được đưa vào CDP? Không phải lúc nào bạn cũng cần tất cả chúng!

  • Tùy chọn cho cách dữ liệu sẽ được liên kết. Một số CDP sẽ có mô hình dữ liệu cố định với bộ quy tắc khớp chuẩn, hợp nhất và loại bỏ trùng lặp, trong khi những CDP khác sẽ có thể tùy chỉnh nhiều hơn với bộ quy tắc của bạn. Do đó, thiết lập cái mà bạn muốn trong các yêu cầu của mình là chìa khóa để đánh giá sâu hơn các nhà cung cấp.

  • Định nghĩa khách hàng của bạn thực sự là ai, tức là ai mua sản phẩm / dịch vụ của bạn. Trong một thế giới B2C, thật tốt khi nghĩ về cả hộ gia đình và các cá nhân trong gia đình. Trong thế giới B2B, điều quan trọng là phải xác định hệ thống phân cấp mua hàng và cách các địa chỉ liên hệ đóng vai trò như thế nào đối với các vị trí văn phòng và trụ sở chính. Sách điện tử của chúng tôi, 'Tôi có bao nhiêu khách hàng?' là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để giúp bạn xác định khách hàng của mình.

  • Danh sách các giá trị dữ liệu mới mà bạn sẽ cần. Điều này có thể bao gồm 'bình thường hóa' các trường không có ý nghĩa ở định dạng thô của chúng. (Ví dụ: chuyển đổi các mã sản phẩm vô nghĩa thành mô tả sản phẩm hoặc thay đổi trường giới tính từ 'M' thành 'nam'.) Nó cũng có thể là việc tạo các trường dẫn xuất, đó là các trường mới được tính toán dựa trên một trường khác, chẳng hạn như tính tuổi của một người dựa trên trường 'ngày sinh'.

  • Đặc tả về cách bạn muốn dữ liệu từ CDP của mình tồn tại trong các hệ thống khác hoặc cách các hệ thống khác sẽ truy cập vào dữ liệu hợp nhất. Bạn nên nghĩ về tần suất bạn sẽ cần dữ liệu đó trong mỗi hệ thống, hệ thống của bên thứ 3 sẽ cần làm gì với dữ liệu và những trường nào sẽ cần thiết để cung cấp vào mỗi hệ thống.

  • Sơ lược về những gì có thể cần thực hiện khoan dữ liệu. Bản chất của CDP là nó cho phép các nhà tiếp thị kiểm soát dữ liệu của họ và cho phép họ làm những điều mà trước đây họ không thể làm được. Hầu hết các nhà tiếp thị trên thế giới đều gặp vấn đề với dữ liệu bị phân mảnh hoặc bị gián đoạn hoặc phải yêu cầu trích xuất và truy vấn dữ liệu từ các nhà cung cấp CNTT hoặc bên thứ ba. Ghi lại những truy vấn đó có xu hướng như thế nào và lượng dữ liệu mà nhóm tiếp thị hiện đang làm sẽ giúp đảm bảo bất kỳ CDP nào đã mua đều có khả năng xử lý những nhu cầu này. Thường thì các yêu cầu tiêu chuẩn này có thể được ghi lại thành các Trường hợp sử dụng hoặc Câu chuyện người dùng rất hiệu quả.

  • 'Phải có' - đây là cơ hội để nhấn mạnh những điều quan trọng mà CDP của bạn PHẢI cung cấp. Ví dụ: bạn có sở hữu cơ sở dữ liệu không (tức là IP của việc đối sánh, hợp nhất và loại bỏ trùng lặp thông minh được nhà cung cấp hoặc bạn giữ lại)? Đây cũng là cơ hội để tham khảo lại bản phân tích nhu cầu kinh doanh của bạn, để trình bày rõ cách bạn dự định thực hiện báo cáo, phân tích, cá nhân hóa và thực hiện các chiến dịch tiếp thị cũng như cách CDP phải đáp ứng những nhu cầu đó.

  • Ý tưởng về những gì 'chống lại tương lai' có nghĩa là đối với công ty của bạn. Thực hiện nghiên cứu của bạn về các xu hướng trong tương lai và cố gắng suy nghĩ về khách hàng của bạn và cách họ có thể tương tác với bạn trong 10 - 20 năm nữa. CDP sẽ giúp ích như thế nào khi doanh nghiệp phát triển và nó có thể mở rộng quy mô để xử lý gấp đôi số lượng dữ liệu không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tăng gấp bốn lần số lượng? Điều gì xảy ra khi bạn thêm một thương hiệu mới hoặc khởi chạy một trang web mới? Dữ liệu đó sẽ được thêm vào như thế nào? CDP sẽ đối phó với sự phát triển của IoT và luồng dữ liệu mới như thế nào? Còn các kênh xã hội mới thì sao?

Ngoài ra, để có cái nhìn hoàn toàn không thiên vị về các nhà cung cấp CDP, bạn có thể sử dụng nhiều tài nguyên tuyệt vời trên trang web của  Viện CDP , một tổ chức trung lập với nhà cung cấp chuyên chia sẻ kiến ​​thức, nghiên cứu và khả năng của CDP.