Dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ, kinh doanh ở hình thức nào, cũng đều cần một đội ngũ bán hàng xuất sắc. Nếu bạn là một quản lý, bạn sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của nhân viên bán hàng. Và ngay từ khâu tuyển dụng, các tiêu chí tốt nhất được đề ra để lựa chọn những ứng cử viên sáng giá và phù hợp nhất cho đội ngũ bán hàng. Các nhà quản trị giỏi cũng sẽ không bao giờ bỏ qua công tác huấn luyện và đào tạo nhân viên bán hàng. Sau đây là một số bí quyết do F1Plus tổng hợp giúp bạn xây dựng một đội ngũ kinh doanh hùng mạnh nhất!

 

1. Xây dựng trên cơ sở tôn trọng và tin tưởng

 

Bước đầu tiên để xây dựng một đội ngũ kinh doanh hùng mạnh là xây dựng sự tôn trọng, tin tưởng giữa cấp trên và nhân viên. Nếu không lấy cơ sở xây dựng này làm nền tảng sẽ khó có thể đào tạo được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp theo ý muốn. 

 

2. Áp dụng chế độ đãi ngộ tốt 

 

Lương, thưởng, chế độ phúc lợi chính là một trong những tiêu chí hàng đầu để người tìm việc xem xét môi trường làm việc lý tưởng và đưa ra quyết định gắn bó lâu dài.

Khi hoàn thành tốt công việc, nhân viên luôn thích được công nhận và đánh giá cao. Họ cũng mong muốn các nhà quản lý đang lắng nghe ý kiến đóng góp của họ và nhanh chóng hành động để giải quyết các vấn đề khúc mắc giúp họ. Điều này cũng rất quan trọng vì đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ cảm nhận được sự tôn trọng và thấy mình luôn là thành viên của tổ chức. Những đãi ngộ như cho phép nghỉ hè, chính sách chăm sóc sức khỏe hợp lý, giúp đỡ tài chính khi nhân viên đi khám bệnh…sẽ giúp bạn giữ chân những nhân viên bán hàng xuất sắc.

 

3. Không ngừng đào tạo 

 

Nếu bạn đào tạo một nhân viên bán hàng tốt thì nhân viên đó có thể bán bất kỳ sản phẩm gì ngay cả những sản phẩm bình thường nhất. Càng đào tạo chuyên nghiệp thì nhân viên sẽ càng giải đáp các thắc mắc của khách hàng trôi chảy hơn, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng hơn và giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Để đào tạo đội ngũ bán hàng cho cửa hàng hay doanh nghiệp mình, bạn cần cung cấp cho họ những kiến thức và công cụ cần thiết. Đó là những kiến thức về sản phẩm, về ngành nghề hoạt động chung của doanh nghiệp và đặc biệt là những kỹ năng bán hàng cơ bản, từ đó dần dần nâng cao kỹ năng bán hàng của mình. 

 

4. Luôn khuyến khích sự phản hồi 

 

Kỹ năng phản hồi là một phần rất quan trọng không chỉ trong giao tiếp hàng mà còn trong kinh doanh bán hàng. Khi một người nhận được những phản hồi mang tính xây dựng, nó sẽ giúp cho họ sẵn sàng thay đổi để hoàn thiện mình hơn và tối đa hóa khả năng của mình. Khi có sự phản hồi thường xuyên sẽ bồi dưỡng sự gắn kết, tạo động lực cho nhân viên và khiến họ hài lòng, từ đó cải thiện hiệu suất làm việc và phát triển nhân viên. 

 

5. Xây dựng quy trình bán hàng tinh gọn 

 

Quy trình bán hàng là các bước mà đội ngũ nhân viên bán hàng phải thực hiện đối với khách hàng tiềm năng để biến họ thành khách hàng thật. Một quy trình bán hàng tốt sẽ giúp bạn tối ưu các liên hệ của mình nhận được và tăng trưởng doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.

Xây dựng được quy trình bán hàng sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhưng tùy thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề và sản phẩm mà sẽ có sự khác biệt. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ mình phải làm gì để phục vụ khách hàng tốt nhất, từ đó mới đưa ra giải pháp phù hợp cho từng bước của quy trình.

 

6. Xác định rõ mục tiêu bán hàng 

 

Khi người quản lý nắm rõ mục tiêu bán hàng, thiết lập cho nhân viên những con số cụ thể, nhân viên bán hàng sẽ hiểu rõ được mục tiêu của mình và biết rõ mình phải làm gì. Điều quan trọng nhất trong quá trình xây dựng mục tiêu bán hàng là phải đưa ra các mục tiêu thực tế và đảm bảo chúng có tính khả thi. Việc tạo mục tiêu rõ ràng giúp cả nhóm định hướng tốt công việc để hoàn thành mục tiêu tổng thể của công ty.

Người quản lý có thể thiết lập các mục tiêu bán hàng tập trung vào:

  • Tăng doanh thu và lợi nhuận
  • Tăng số lượng khách hàng
  • Đẩy mạnh doanh số thông qua upsell (bán thêm) và cross-sell (bán chéo)
  • Tăng hiệu quả công việc của nhân viên kinh doanh 
  • Cắt giảm thời gian mà nhân viên sale thường dành cho các nhiệm vụ không liên quan đến bán hàng
  • Cải thiện quy trình bán hàng

 

Nếu bạn đang lúng túng trong việc xây dựng đội ngũ kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại liên hệ với F1Plus để được các chuyên gia tư vấn đầy đủ nhất.