Theo thống kê của Harvard Business Review, doanh nghiệp phải tốn chi phí gấp 25 lần nếu muốn hoàn thành giao dịch với một khách hàng mới, so với việc giữ chân khách hàng cũ. Do vậy, có được sự trung thành của khách hàng, giữ chân họ ở lại lâu hơn với doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản rất lớn chi phí truyền thông nếu muốn mở rộng danh sách khách hàng mới.

Hơn nữa, khi khách hàng mua của bạn nhiều lần, mối quan hệ của bạn với khách hàng sẽ càng tốt và họ có xu hướng sẽ chia sẻ, giới thiệu người thân, bạn bè của mình tới mua hàng. Đây là một trong những kênh truyền thông hiệu quả mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần.

Sau đây là 7 chiến thuật để kéo 70% khách hàng quay lại mua hàng :

  1. Lưu thông tin khách hàng            

Lưu giữ thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng giúp bạn nắm được thói quen mua sắm của khách và thực hiện các hậu mãi (đổi trả, bảo hành …) tốt hơn. Ngày nay, điện thoại di động đã quá phổ biến, nên bạn chỉ cần lưu số điện thoại để xác nhận về sau mà không cần phải bắt khách giữ hoá đơn hoặc làm thẻ thành viên, vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và tinh gọn cho khách hàng.

  1. Tổ chức các chương trình khách hàng trung thành

Với thông tin khách hàng lưu trữ, bạn có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc trao thưởng cho những khách hàng mua hàng thường xuyên, để giúp bạn tăng thêm lượt giao dịch từ khách hàng. Đồng thời việc này cũng khuyến khích các khách hàng hiện tại mua hàng nhiều hơn.

  1. Thường xuyên gửi email cho khách hàng

Khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn có thể không mong đợi được theo dõi thường xuyên, nhưng nếu bạn định kỳ gửi mail chăm sóc đến khách hàng, thì sẽ khiến cho việc duy trì và xây dựng mối quan hệ của bạn với khách hàng ngày càng bền vững hơn.

  1. Tạo bất ngờ và niềm vui cho khách hàng.

Một món quà nhỏ gửi đến ngày sinh nhật, hoặc một vài lời chúc, một phiếu giảm giá gửi đến khách hàng đúng thời điểm…sẽ làm khách hàng của bạn nhớ rất lâu và tiếp tục mua hàng của bạn.

  1. Kết nối với khách hàng qua các trang mạng xã hội

Với khả năng kết nối mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội (social media), nơi tập hợp đa dạng các đối tượng khách hàng cùng nhau giao lưu, chia sẻ, tương tác, trao đổi, thảo luận về nội dung, hình ảnh... thì việc thực hiện tiếp thị qua các kênh này đang dần trở thành hình thức được sử dụng phổ biến và phát triển trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

  1. Chính sách chiết khấu dành cho khách hàng cũ

Đây là một hình thức thu hút, kích thích nhu cầu của khách hàng trở lại. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng mà phải vận dụng một cách linh hoạt để không ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận. Vì nếu khách hàng đã quen với với việc chiết khấu, họ sẽ ngày càng mong đợi nhiều hơn trong những lần giao dịch tiếp theo.    

  1. Đào tạo đội ngũ hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Đào tạo đội ngũ chăm sóc khách hàng bài bản sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo nên trải nghiệm khách hàng vượt trội hơn :

  • Ghi chép lại các lỗi sai và cách mà bạn sẽ làm nó tốt hơn.
  • Thường xuyên xin ý kiến phản hồi từ khách hàng, đặc biệt là những khách hàng không hài lòng.
  • Tập hợp bộ phận chăm sóc/hỗ trợ khách hàng của bạn lại và hướng dẫn họ làm thế nào để xử lý trong tình huống khách hàng không hài lòng.
  • Lưu trữ lại các trao đổi nếu cần thiết để có thể dễ dàng theo dõi đoạn đối thoại giữa nhân viên tư vấn và khách hàng. Không nên để nhân viên của bạn nói những điều làm vấn đề tồi tệ hơn.

Bán sản phẩm mới cho khách hàng cũ sẽ có nhiều điểm thuận lợi nhưng cũng có không ít những khó khăn. Tuy nhiên, nếu làm tốt thì những lợi ích bạn nhận được là hoàn toàn xứng đáng. Hơn nữa, đây cũng chính là tệp khách hàng giúp bạn xây dựng được một nguồn doanh thu bền vững. Mong rằng những chia sẻ này của F1Plus sẽ mang đến nhiều gợi ý hữu ích cho bạn.

Cao Văn Hiển, F1 Plus Team.