Cho dù bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ hay một doanh nghiệp lớn, đa quốc gia, việc xây dựng một lộ trình chuyển đổi số là chìa khóa giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Mỗi công ty có lộ trình khác nhau, nhưng đều cùng một đích đến. Một lộ trình bài bản sẽ giúp doanh nghiệp bạn đến đích một cách an toàn, và tránh những chi phí không cần thiết

Vì sao phải xây dựng lộ trình chuyển đổi số?

Chuyển đổi số không chỉ là thay đổi về công nghệ, nó còn là sự thay đổi văn hóa của cả doanh nghiệp, tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn, giúp doanh nghiệp trở nên linh hoạt hơn và cạnh tranh hơn trong cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Và nếu bạn không có một kế hoạch hay một lộ trình bài bản, bạn sẽ như bơi giữa những lý thuyết về chuyển đổi số mà mãi không thể đi tới đích đến. Điều đó sẽ gây rủi ro rất lớn cho vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Bạn còn không biết mình đi tới đâu thì làm sao bạn biết được bạn có đến đích được hay không và bạn có đang đi sai hướng hay không?  Việc xây dựng lộ trình còn giúp cho các nhân viên của bạn ở vị trí khác nhau có thể làm được công việc khác nhau mà không ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Và nó sẽ là những mảnh ghép khớp với nhau khi bạn hoàn thành.

Lộ trình chuyển đổi số còn giúp cho các nhà lãnh đạo có thể quyết định sáng suốt hơn với những thay đổi, giúp doanh nghiệp không bị mất thời gian và tránh lãng phí tài nguyên.

4 bước xây dựng lộ trình chuyển đổi số thành công

Dưới đây là 4 bước tham khảo để doanh nghiệp của bạn thiết lập lộ trình chuyển đổi số :

  1. Đánh giá vị trí của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Đây là thời điểm bạn nhìn lại bức tranh toàn cảnh doanh nghiệp của bạn, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Nhu cầu hiện tại chưa được đáp ứng đến đâu? Việc chuyển đổi số sẽ mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Đâu sẽ là công nghệ phù hợp để doanh nghiệp áp dụng?

  1. Thiết lập KPI thực tế cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Thay vì những mục tiêu chung chung như giúp doanh nghiệp “linh hoạt hơn”, “cải thiện năng suất hơn”, phải có một KPI thực tế gắn với những mục tiêu, cột mốc xác định.

Đội ngũ nghiên cứu của F1 Plus sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn những hướng dẫn giúp bạn đơn giản hóa và lập chiến lược với KPI thực tế phù hợp với doanh nghiệp của bạn

  1. Tìm ra giải pháp phù hợp và tối ưu

Khi doanh nghiệp đã biết mình đang ở đâu và mong muốn điều gì, đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi số hay chưa, việc xây dựng lộ trình sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại.

  1. Thiết lập lộ trình chuyển đổi số và đưa đúng người vào đúng vị trí 

Dựa vào bảng phân tích SWOT để xem xét chi tiết hơn về lộ trình chuyển đổi số

  • Bạn có đang bắt kịp được với công nghệ? Bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Bạn có bị tụt hậu so với đối thủ không?
  • Doanh nghiệp của bạn đang ở vị trí nào
  • Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Những thay đổi về công nghệ và văn hóa doanh nghiệp như nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
  • Ai là người bạn đưa vào quy trình ( bao gồm cả nhân viên và khách hàng) ? Làm thế nào bạn xác định được tốt nhất vai trò của họ trong quy trình?
  • ?Khi nào doanh nghiệp của bạn sẵn sàng chuyển đổi số?

Lộ trình chuyển đổi số sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa cơ hội và triển khai một cách nhanh chóng và liền mạch nhất. Đội ngũ F1 Plus sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bạn chuẩn bị và đưa ra các giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của bạn, giúp doanh nghiệp thích ứng một cách nhanh nhất với sự thay đổi của khách hàng, linh hoạt hơn, đối phó với rủi ro tốt hơn.

Tham khảo : https://insights.sap.com/digital-transformation-strategy-road-map/