Trong bối cảnh dịch bệnh Covid19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào AI đã tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt, giúp tăng trải nghiệm khách hàng, và tăng lợi nhuận cho công ty.

AI ( Artificial Intelligence) hay trí tuệ nhân tạo được sử dụng để mô tả sự hoạt động của máy tính và các thiết bị điện tử trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nào đó đòi hỏi trí thông minh như con người - hoặc bất cứ các thiết bị nào được xây dựng dựa trên trí thông minh của con người. Càng ngày AI càng trở nên phổ biến và bạn có thể tương tác hàng ngày. Ví dụ như các công cụ tìm kiếm như Google, được sử dụng AI (thuật toán như Rankbrain) để xác định kết quả phù hợp nhất cho tìm kiếm. Email tiếp thị tự động sử dụng AI để tìm ra những email sẽ gửi, dựa trên cách bạn đã tương tác với một doanh nghiệp hoặc trang web.

Không phải ngẫu nhiên mà các ông lớn như Amazon, Facebook, Google… đều đang dẫn đầu về việc áp dụng AI vào việc kinh doanh. Hiệu quả to lớn mà AI mang lại giúp họ chạm được đến đúng đối tượng khách hàng và tăng doanh số bán hàng lên gấp nhiều lần, từ đó đưa họ lên vị trí dẫn đầu trong ngành.

 

AI

Không chỉ với các ông lớn, từ các trung tâm thương mại, siêu thị quy mô lớn hay các cửa hàng nhỏ lẻ, trí tuệ nhân tạo cũng đã được áp dụng triệt để và là yếu tố quyết định thành công trong việc tăng doanh số bán hàng.

Sau đây là 3 ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo AI giúp tăng doanh số bán hàng :

  • Chăm sóc khách hàng tốt hơn : 

Giám đốc McKinsey từng khẳng định rằng “khách hàng chính là tài sản làm tăng giá trị”. Khách hàng là yếu tố sống còn đối với các cửa hàng hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy, trí tuệ nhân tạo AI ra đời đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo của các cửa hàng. AI giúp nhận diện khuôn mặt khách hàng, giúp bạn nhận ra được khách quen và giới thiệu đúng với sở thích, nhu cầu của khách hàng, làm tăng trải nghiệm khách hàng và tỷ lệ quay lại mua hàng cao hơn. Hoặc bước vào cửa hàng thay vì nhân viên thì bạn sẽ được giao tiếp với robot. Mọi công việc tư vấn sản phẩm, giá cả, thanh toán đều được robot làm việc một cách thuần thục, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian. 

AI2

  • Phân tích hành vi người tiêu dùng : 

Các doanh nghiệp sử dụng AI để phát hiện xem khách hàng có sẵn sàng mua sản phẩm hay không, đưa ra gợi ý về các sản phẩm dựa theo hành vi mua sắm hay tìm kiếm từ trước đó của khách hàng, giúp cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn và tăng tỷ lệ giao dịch thành công. 

  • Phân tích xu hướng, dự đoán và dự báo kết quả kinh doanh : 

AI sử dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ để xác định các xu hướng và cơ hội trong ngành, giúp cho công ty tự sắp xếp chiến lược để duy trì sự phù hợp và có được lợi thế cạnh tranh. Trí tuệ nhân tạo nhận diện được khách hàng tiềm năng, đánh giá mức độ tương tác của khách hàng đối với một sản phẩm nào đó nhiều hơn, từ đó đưa ra các báo cáo đề xuất, dự báo kết quả. 

Sử dụng trí tuệ nhân tạo đang là xu thế tất yếu trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tiết kiệm chi phí vận hành, gia tăng trải nghiệm khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn và tăng doanh số bán hàng.