Ảnh hưởng của dịch Covid khiến cuộc sống của người tiêu dùng xáo trộn, thay đổi nhiều về nhận thức, tâm lý. Họ mất người thân yêu, đang khỏi bệnh và lo lắng cho tương lai của con cái họ. Một số bị mất việc làm, một số thì điêu đứng và lý do chính là hộ gia đình do thu nhập giảm. Nhiều người cảm thấy bị cô lập và do dự khi rời khỏi nhà của họ. Hầu như tất cả mọi người đều khao khát gia đình, bạn bè và sự tự do của họ.

Tuy nhiên, họ đang dần thích nghi ― và một số thậm chí còn đang trưởng thành ― trong những hoàn cảnh thực sự căng thẳng. Họ đang phản ánh và đánh giá lại nhiều khía cạnh trong cuộc sống của họ, và xem xét lại những gì thực sự cần thiết.

Để duy trì sự phù hợp, doanh nghiệp cần phải hiểu những ưu tiên của người tiêu dùng và giải quyết chúng. Khi cp bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế, doanh nghiệp phải gần gũi với người tiêu dùng, theo dõi và lắng nghe các ưu tiên và hành vi của họ phát triển như thế nào. Nhiều người sẽ vẫn thận trọng sâu sắc về việc quay lại các hoạt động liên quan đến sự gần gũi của con người, đặc biệt là nếu các ca bệnh mới bùng phát trở lại.

Đây là bản tóm tắt cảm nhận của khách hàng và chiến lược doanh nghiệp có thể thích nghi.

a. Mọi người muốn cảm thấy bớt lo lắng
  • Giảm các rào cản gia nhập Cung cấp các bảo đảm, các bản dùng thử không có rủi ro; cung cấp đề xuất và điều khoản thanh toán linh hoạt.
  • Truyền tải biện pháp an toàn.
  • Thiết kế hành trình trực tuyến an toàn, liền mạch.
  • Nhấn mạnh sự liên lạc con người.
    • Trao quyền cho nhân viên để đưa ra quyết định đúng đắn.
    • Đạt được sự gắn kết dài hạn với chính sách linh hoạt và đồng cảm.
b. Mọi người quan tâm hơn đến chi tiêu của họ, suy nghĩ về những gì là cần thiết và những gì là phù phiếm
  • Tiếp cận gần gũi với những người tiêu dùng đang phát triển.
    • Đối với khách hàng nhạy cảm về giá, hãy cân nhắc cách cung cấp dịch vụ hợp lý hơn.
    • Đối với người tìm kiếm chất lượng cao, hãy mang đến trải nghiệm cao cấp hơn.
  • Làm cho sản phẩm dễ dàng và thuận tiện để tiếp cận.
    • Sắp xếp các đề xuất của bạn.
    • Đơn giản hóa hành trình mua hàng.
  • Tôn trọng thời gian của người tiêu dùng: Giảm thiểu các nhiệm vụ của họ khi mua sắm và sử dụng sản phẩm.
c. Mọi người đang tìm kiếm một lối sống cân bằng hơn, lành mạnh hơn
  • Tìm thấy vai trò của bạn trong việc giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe và hạnh phúc.
  • Hãy quan tâm đến sức khỏe tinh thần.
    • Hỏi người tiêu dùng xem họ đang tiếp cận ntn?
    • Hỏi làm thế nào bạn có thể giúp đỡ.
  • Hành động tử tế.
  • Gói chăm sóc, cuộc gọi đăng ký và giảm giá bất ngờ có thể giúp khách hàng cảm thấy tốt hơn một chút.
d. Mọi người muốn cảm thấy kết nối hơn
  • Có thể chia sẻ nhiều hơn.Phát triển các đề xuất của bạn để mọi người có thể thưởng thức chúng cùng nhau.
  • Tập trung vào địa phương. Nuôi dưỡng niềm tự hào, cộng đồng và kết nối.
  • Gắn kết với cơ sở người tiêu dùng.
    • Tạo trải nghiệm mà họ có thể tận hưởng ở nhà.
    • Mời họ cộng tác thiết kế phiên bản tiếp theo cho doanh nghiệp của bạn.
e. Mọi người đang tìm kiếm lòng tốt và mục đích
  • Làm tốt bằng cách cư xử thật tốt.Cung cấp các công cụ để mua hàng có mục đích, chẳng hạn như các sản phẩm có thể tái sử dụng hoặc ưu đãi “mua một tặng một”.
  • Giúp mọi người lập kế hoạch.
    • Tạo danh sách chờ linh hoạt, cho phép mọi người xếp hàng chờ đợi theo kỹ thuật số để có trải nghiệm thực tế.
    • Khuyến khích những người tiên phong trải nghiệm.
  • Giữ vững lập trường về sự hòa nhập.
    • Cam kết đảm bảo quyền lợi của nhân viên và khách hàng.
    • Điều chỉnh phù hợp với những gì cần thiết trong tâm trí của họ để tạo sự gắn bó lâu dài.
    • Hãy chủ động để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, công bằng hơn.

Không ai biết liệu những đặc tính ưu tiên mới này có kéo dài hay không. Tuy nhiên, chúng hiện đang ở đây và có vẻ sẵn sàng kéo dài trong trung hạn. Bằng cách tái tập trung vào những gì quan trọng nhất đối với người tiêu dùng ngày nay, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tốt nhất để thành công sau Covid.

Trên đây là những thông tin được tổng hợp và phân tích bởi PiSA Network đối với đặc tính tâm lý khách hàng thời hậu Covid và chiến lược của doanh nghiệp có thể thích nghi. Chúng tôi hi vọng cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.

Đỗ Đức Nam, F1 Plus Team.

Nguồn tham khảo :

(1) Sarah Dey Burton, Amanda Howe, and Eric Almquist 

(2) Research from Bain & Company